ฝ้า

Written by Super User on . Posted in health


การที่มีดวงสีน้ำตาลเข้มๆ บนแก้ม เป็นฝ้าหรือเป็นกระ จะใช้ครีมอะไรทาให้จางลงและรักษาให้หายได้อย่างไร

ทั้งฝ้าและกระเป็นปัญหาคู่กับผู้หญิง ผู้หญิงทุกคนก็อยากมีผิวขาวใส ไร้ฝ้าและกระแต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างได้แก่ แสงแดด ความร้อน ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง และกรรมพันธุ์ ทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีถูกกระตุ้น ทำให้เซลล์เม็ดสีถูกกระตุ้น สร้างเม็ดสีออกมามาก สะสมอยู่ใต้ผิว นานวันเข้าจึงเกิดเป็นรอยฝ้า หรือกระได้

ซึ่งการที่จะวินิจฉัยว่าคุณจะเป็นฝ้าหรือกระนั้นควรไปพบแพทย์นะครับ

ลักษณะของฝ้ากับกระต่างกันอธิบายได้ดังนี้

ฝ้า

จะมีลักษณะเป็นปื้นๆหรือเป็นแผ่น สีน้ำตาลเข้มหรือเทาเข้ม มักเป็นบริเวณโหนกแก้ม

กระ

จะมีลักษณะเป็นจุด หรือ ดวงเล็กๆ สีน้ำตาลขึ้นที่แก้ม ถ้าอยู่ลึกจะเป็นสีอมเทา เรียกว่ากระลึก

การใช้ยาและครีมไวท์เทนนิ้งในการลดริ้วรอยจากจากกระและฝ้า แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

กลุ่มสารไฮโดรควิโนน ลดรอยฝ้ากระได้ดี มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินในผิว และป้องกันการสร้างเม็ดสีใหม่ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น

กลุ่มสารไม่มีไฮโดรควิโนน มีฤทธิ์อ่อนส่วนใหญ่มีส่วนผสมสารสกัดจากพืชและผลไม้ เช่น สารสกัดจากบัลเบอร์รี่ (Mulberry Extract) สารสกัดจากเปลือกสน วิตามินซี วิตามินเอ และบีเป็นต้น แต่มีฤทธิ์อ่อน เห็นผลได้ช้า จะช่วยได้เฉพาะรอยฝ้าและกระที่อยู่ตื้นๆ เท่านั้น ครีมไวเทนนิ่งในกลุ่มนี้หาได้ตามร้านขายยาและเคาน์เตอร์เครื่องสำอางคาบ
การรักษาด้วยยาและครีมไวเทนนิ่ง อาจจะยังไม่พอ หมอผิวหนังมีการแนะนำใช้เทคโนโลยีหรือ ทรีตเม้นต์ต่างๆเข้ามาช่วยในการรักษาและให้เห็นผลเร็วขึ้น ส่วนการเลือกใช้เครื่องมือในปัจจุบันก็ขึ้นอยู่กับระดับปัญหาของคุณด้วย

 

ยกตัวอย่างการรักษาเช่น

เลเซอร์ลดจำนวนเซลล์สร้างเม็ดสี  มีความยาวของคลื่นลงไปลึกช่วยลดเซลล์สร้างเม็ดสีได้ จึงช่วยแก้ปัญหาเรื่องเม็ดสีส่วนเกินสาเหตุของฝ้ากระได้ตรงจุด

เลเซอร์ลดเม็ดสี  จะช่วยทำลายหรือลดเม็ดสีเฉพาะเจาะจงแต่กับเม็ดสีที่ผิดปกติหรือมากเกินไป จึงช่วยทำให้รอยฝ้า กระจางลง สีผิวสว่างขึ้นโดยไม่ทำให้เกิดแผลและรอยด่างดำตามมา หลังทำ คนไข้ไม่ต้องหลบแดดสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ไอพีแอล (IPL-Intense Pulse Linght)  ไม่ใช่เลเซอร์ แต่เป็นแสงที่มีความเข้มข้นสูง ยิงลงไปทำให้เม็ดสีดูดซับแสงเอาไว้และแตกกระจาย ทำให้รอยฝ้ารอยกระจางลง เหมาะสำหรับฝ้ากับกระตื้นๆ เท่านั้น ถ้าเป็นฝ้า กระ แบบลึกใช้ไม่ได้ผลครับ

ทรีตเม้นท์ผลัดผิว  ได้แก่ การผลัดผิวด้วยละอองน้ำ การกรอผิวด้วยผงคริสตัล การผลัดผิวด้วยสารเคมีอย่างอ่อนๆ ทรีตเม้นท์เหล่านี้คุณหมออาจจะเลือกใช้เพื่อเสริมในการรักษาให้เห็นผลเร็วขึ้นเท่านั้น

ทรีตเม้นท์ซ่อมแซมเซลล์ผิว  คือ การใช้สารเคมีที่มีคุณสมบัติช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟู บำรุงผิว ผิวคล้ำเสียจากการถูกแดดทำลายกลับมาแข็งแรงอีกครั้งเป็นขั้นตอนที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ผิว ป้องกันการเกิดฝ้าใหม่ได้ครับ

อย่างไรก็ตามจะรักษาฝ้า กระให้ได้ผลดี คุณต้องหลีกเลี่ยงหรือป้องกันปัจจัยเสี่ยง แสงแดด ความร้อน การใช้ฮอร์โมน ยาบางชนิด การรักษาถึงได้ผลก็จริงแต่การป้องกันนั้นก็สำคัญไม่แพ้กันครับ